Chuyển đến nội dung chính

Bệnh thần kinh ngoại biên là gì ?

Bệnh thần kinh ngoại biên là do tổn thương thần kinh. Nó có thể là kết quả của các vấn đề như chấn thương, nhiễm trùng, các vấn đề trao đổi chất và phơi nhiễm với chất độc. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là bệnh tiểu đường.

Bệnh thần kinh ngoại biên thường gây tê và đau ở tay và chân. Người ta thường mô tả những đau đớn của bệnh thần kinh ngoại biên như ngứa ran hoặc nóng, trong khi có thể so sánh mất cảm giác với cảm giác mặc bao tay mỏng.

Trong nhiều trường hợp, triệu chứng đau thần kinh ngoại biên cải thiện với thời gian - đặc biệt là nếu nó được gây ra bởi một vấn đề cơ bản có thể được điều trị. Một số thuốc thường được sử dụng để giảm các triệu chứng đau thần kinh ngoại biên.

Các triệu chứng

Hệ thống thần kinh được chia thành hai loại. Hệ thống thần kinh trung ương bao gồm não và tủy sống. Tất cả các dây thần kinh khác trong cơ thể là một phần của hệ thống thần kinh ngoại biên. Bệnh thần kinh ngoại biên ảnh hưởng đến những dây thần kinh, trong đó bao gồm:

Dây thần kinh cảm nhận được cảm giác như đau, nóng hoặc tiếp xúc.

Dây thần kinh vận động kiểm soát di chuyển cơ bắp.

Dây thần kinh tự chủ điều khiển các chức năng tự động như huyết áp, nhịp tim, tiêu hóa và chức năng bàng quang.

Thông thường nhất, thần kinh ngoại biên có thể bắt đầu ở các dây thần kinh dài nhất - các ngón chân. Triệu chứng cụ thể khác nhau, tùy thuộc vào loại dây thần kinh bị ảnh hưởng. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

Khởi đầu từng bước tê và ngứa ran ở bàn chân hoặc bàn tay, có thể lây truyền vào chân và cánh tay.

Đau nóng.

Kim châm hay đau giống như điện.

Nhạy cảm mạnh với cảm ứng, ngay cả ánh sáng.

Bệnh thần kinh ngoại biên là gì ?
Bệnh thần kinh ngoại biên là gì ?

Thiếu sự phối hợp.

Cơ yếu hoặc liệt nếu dây thần kinh vận động bị ảnh hưởng.

Các vấn đề vể ruột hoặc bàng quang nếu bị ảnh hưởng thần kinh tự chủ.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay nếu thấy ngứa ran bất thường, yếu hoặc đau ở tay hoặc chân. Chẩn đoán sớm và điều trị, cung cấp cơ hội tốt nhất để kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa thiệt hại thêm cho dây thần kinh ngoại biên. Nếu các triệu chứng đã ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc cảm thấy chán nản, bác sĩ hoặc chuyên gia đau có thể đề nghị điều trị.

Nguyên nhân

Không phải luôn luôn dễ dàng xác định nguyên nhân của đau thần kinh ngoại biên, bởi vì một số yếu tố có thể gây ra bệnh thần kinh (neuropathies). Những yếu tố này bao gồm:

Chấn thương hoặc chèn ép lên dây thần kinh. Chấn thương, chẳng hạn như tai nạn xe cơ giới, ngã hoặc chấn thương thể thao, có thể cắt đứt hoặc hư hỏng dây thần kinh ngoại biên. Thần kinh có thể bị chèn ép từ việc sử dụng nạng, trải qua một thời gian dài tại một vị trí không tự nhiên, hoặc chuyển động lặp đi lặp lại nhiều lần - chẳng hạn như đánh máy.

Bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường thường xuyên gây thiệt hại một số dây thần kinh. Ít nhất một nửa số bệnh nhân tiểu đường phát triển một số loại bệnh thần kinh.

Thiếu Vitamin. Vitamin B - B-1, B-6 và B-12 đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe thần kinh. Vitamin E và niacin cũng rất quan trọng đối với sức khỏe thần kinh.

Nghiện rượu. Nhiều người nghiện rượu phát triển bệnh thần kinh ngoại biên bởi vì có thói quen ăn uống kém, dẫn đến thiếu hụt vitamin.

Nhiễm trùng. Một số nhiễm trùng virus hoặc vi khuẩn có thể gây ra bệnh thần kinh ngoại biên, bao gồm bệnh Lyme, bệnh zona (varicella-zoster), Epstein-Barr, viêm gan C và HIV / AIDS.

Các bệnh tự miễn. Bao gồm lupus, viêm khớp dạng thấp và hội chứng Guillain-Barre.

Các bệnh khác. Bệnh thận, bệnh gan và suy giáp cũng có thể gây bệnh thần kinh ngoại biên.

Rối loạn di truyền. Ví dụ bao gồm Charcot-Marie-Tooth và đa dây thần kinh amyloid.

U. Tăng trưởng có thể trực tiếp trên các dây thần kinh, hoặc các khối u có thể gây chèn ép lên xung quanh dây thần kinh. Cả hai khối u ung thư (ác tính) và không phải ung thư (lành tính) có thể góp phần gây lên bệnh thần kinh ngoại biên.

Các chất độc. Phơi nhiễm có thể bao gồm một số chất độc hại, chẳng hạn như kim loại nặng, và một số thuốc - đặc biệt là những loại sử dụng để điều trị ung thư (hóa trị).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đau vai gáy do đâu?

Chứng bệnh đau vai gáy rất phổ biến, tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng lại làm suy giảm tinh thần làm việc vào ngày hôm sau. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau vai gáy.  Dưới đây là 5 nguyên nhân điển hình! – Ngủ sai tư thế: Nhiều người có thói quen ngủ gối cao đầu, nhưng điều này vô tình lại làm ảnh hưởng rất nhiều đến vai gáy do hệ mạch bị chèn ép, khiến cho máu ở vùng cổ kém lưu thông. Vì thế, bạn nên chọn cho mình một chiếc gối thật mềm, độ dày của gối tốt nhất là từ 8 đến 15cm để khi gối lên bạn cảm thấy thoải mái nhất và nên nằm nghiêng. Có nhiều ý kiến cho rằng việc nằm nghiêng không hề tốt cho cột sống do thân và lưng bị gập lại. Điều này hoàn toàn không đúng. Sau một ngày dài làm việc, lưng và cột sống luôn phải thẳng để chịu sức ép từ trọng lượng cơ thể, vì thế khi ngủ ở tư thế nằm nghiêng, cột sống sẽ được thả lỏng nghỉ ngơi. Tư thế nằm nghiêng bên phải là tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe. – Do mắc các bệnh lý như: thoái hóa cột sống cổ, t

Viêm thần kinh ngoại vi là bệnh gì?

Nếu như hệ thần kinh trung ương được bảo vệ bằng hộp sọ, cột sống hay hàng rào máu não, thì hệ thần kinh ngoại vi hoàn toàn không được bảo vệ trực tiếp bởi cấu tạo nào. Chính vì thế, chúng rất dễ bị tổn thương bởi những tác động vật lý hay bệnh lý xung quanh. Đây là một phần của hệ thần kinh, gồm các dây và hạch thần kinh bên ngoài não bộ và tủy sống. Hệ thần kinh ngoại vi có chức năng liên kết giữa hệ thần kinh trung ương với các chi và cơ quan trên toàn bộ cơ thể. Hệ thần kinh ngoại vi được phân thành hệ thần kinh thân thể và hệ thần kinh tự chủ. Bệnh viêm dây thần kinh ngoại vi là dạng bệnh xuất hiện khi các phần hệ thần kinh ngoại vi bị tác động ảnh hưởng, trong đó gồm có: Dây thần kinh vận động: điều khiển cử động của cơ một cách có ý thức. Dây thần kinh cảm giác: truyền thông tin về những cảm nhận từ da đến não bộ. Dây thần kinh tự chủ: chi phối các cơ quan trong cơ thể có khả năng hoạt động độc lập không thông qua ý thức, như tim, phổi, dạ dày… Nguyên nhân di truy

Triệu chứng khi bị đau thắt lưng

Đau thắt lưng do nhiều nguyên nhân gây ra và có thể trở thành mạn tính hoặc dẫn đến nguy cơ mắc nhiều căn bệnh xương khớp khác nếu người bệnh chủ quan, không chữa trị dứt điểm. Đau lưng dưới hay còn gọi là đau thắt lưng là triệu chứng phổ biến của căn bệnh về xương khớp. Tình trạng này xuất hiện khi cột sống vùng thắt lưng hoạt động với tần suất lớn và biên độ rộng hơn so với các đoạn cột sống khác. Bệnh này thường khu trú, không lan, rất hay tái phát khiến cột sống bị hạn chế vận động. Nguyên nhân gây đau lưng dưới • Do tính chất công việc: Những người thường xuyên làm các công việc nặng như khuân vác, kéo, đẩy vật nặng hay các công việc văn phòng thường xuyên đứng, ngồi một chỗ, ít di chuyển cũng dễ bị đau lưng. • Nằm, ngồi, đi, đứng sai tư thế, béo phì : Những người thường xuyên nằm, ngồi sai tư thế hay tư thế đi, đứng bị gù vẹo, không thẳng, người bị béo phì khiến cột sống thắt lưng phải chịu 1 áp lực lớn, gây đau thắt lưng. • Tập thể dục hoặc chơi thể thao quá mức: